Blog nhân sự

Ứng dụng AI vào chuyển đổi số trong kỷ nguyên nhân sự mới

Nhân sự là bộ phận cốt lõi của mỗi doanh nghiệp. Hiện nay, các giá trị nhân sự ngày càng mở rộng và được chú trọng hơn. Trong kỷ nguyên số, nhân sự cũng phải nhanh chóng thích ứng và “chuyển mình” dưới sự hỗ trợ của công nghệ. Nhiều doanh nghiệp đã tận dụng điện toán nhận thức và AI để thúc đẩy các hoạt động nhân sự như gia tăng trải nghiệm, thu thập dữ liệu làm cơ sở đưa ra chiến lược,…

Thách thức và cơ hội khi bước vào kỷ nguyên nhân sự số

Các xu hướng thời đại số như “hybrid working” hay “gig economy” giúp thúc đẩy hiệu suất doanh nghiệp mạnh mẽ, nhưng đồng thời đặt ra nhiều yêu cầu cao hơn đối với bộ phận HR. Nhân sự cần vừa phải quản lý hệ sinh thái lực lượng lao động ngày càng phức tạp và mở rộng, vừa phải cải thiện các trải nghiệm nhân sự và gia tăng độ gắn kết cho hệ sinh thái này. Nhân viên ngày nay đặt kỳ vọng cao hơn về tự động và tiện dụng hóa các tác vụ nhân sự từ xa, trích xuất và truy cập dữ liệu, linh hoạt trong làm việc, đào tạo kỹ năng mới,…

Cụ thể, nhân sự thường phải đối mặt với yêu cầu thay đổi nhanh chóng về bộ kỹ năng mới, báo hiệu nhu cầu về các hoạt động tuyển dụng linh hoạt, sàng lọc các nhóm ứng viên. Nhân viên ngày nay phải có khả năng điều hướng trong thời đại số, bao gồm truy cập, chọn lọc và thu thập thông tin từ khối lượng dữ liệu mới. Ngoài ra, nơi làm việc dần mang tính chất toàn cầu và trực tuyến, thúc đẩy nhu cầu tối ưu hóa nguồn lực ở các khu vực địa lý khác nhau.

nhung-xu-huong-hang-dau-du-kien-se-tac-dong-den-nhan-su-trong-ba-nam-toi

Nhân sự cần sự trợ giúp của công nghệ để quản lý dữ liệu hiệu quả, giảm thời gian và công sức cho các hoạt động mang tính “thủ tục”, lặp lại. Từ đó, có nhiều nguồn lực để đầu tư phát triển các hoạt động cốt lõi. Một số công nghệ đang dần trở thành xu hướng như điện toán đám mây, di động và Internet of Things (mạng lưới các thiết bị vật lý như cảm biến, thiết bị đeo và các thiết bị điện tử khác). Chúng là “trợ thủ” đắc lực cho bộ phận HR trong quá trình chuyển đổi nguồn nhân lực.

hr-tech

Trong đó, điện toán nhận thức (Cognitive Computing) và trí tuệ nhân tạo (AI), đang phát triển vô cùng mạnh mẽ, có khả năng thúc đẩy cải thiện kết quả kinh doanh bằng cách mở rộng chuyên môn nhân sự và cải thiện việc đưa ra quyết định.

Để hiểu rõ hơn về tác động của các giải pháp AI đến chức năng nhân sự, Viện nghiên cứu IBM đã thực hiện khảo sát toàn cầu quan điểm của hơn 6.000 giám đốc điều hành (CEO) và 400 giám đốc nhân sự (CHRO) về giá trị của AI và điện toán nhận thức. Đồng thời, IBM cũng thu thập ý kiến của nhiều nhân viên làm việc tại nhiều ngành nghề trên toán thế giới về việc sẵn sàng tiếp nhận giải pháp AI.

Tầm ảnh hưởng của điện toán nhận thức và trí tuệ nhân tạo

Nghiên cứu cho thấy rằng đa số CHRO và CEO nhận ra những giá trị AI mang lại cho bộ phận HR. Đồng thời, họ tin rằng những khả năng ưu việt và tính năng độc đáo từ AI sẽ đáp ứng được những yêu cầu mới về nhân lực trong thời đại số. Tuy nhiên, việc triển khai ở hạng mục nào và cách thức tiến hành ra sao vẫn là những thắc mắc chưa có lời giải đáp rõ ràng.

IBM cũng xác định ba lĩnh vực mà các chuyên gia nhân sự đang bắt đầu tận dụng sức mạnh của điện toán nhận thức và AI bao gồm: Thu hút nhân tài, phát triển nhân tài và vận hành nhân sự.

Các giải pháp AI không ngừng tích lũy kiến thức, hiểu ngôn ngữ tự nhiên và sử dụng lý luận để đánh giá nhiều thông tin một cách nhanh chóng trong ngữ cảnh. Bằng cách kết hợp 3 yếu tố quan trọng này, điện toán nhận thức cho phép khám phá những thông tin chi tiết mới để hỗ trợ ra quyết định và tăng cường sự gắn kết.

Khả năng vượt trội của hệ thống nhận thức mở ra cánh cửa tiếp cận rất khác đối với HR để đáp ứng những thách thức của lực lượng lao động ngày nay, mang lại lợi ích cho cả tổ chức và nhân viên. Khi các CHRO tập trung vào việc chuyển đổi trải nghiệm của nhân viên, các giải pháp nhận thức có thể xây dựng dựa trên các khoản đầu tư vào công nghệ nhân sự hiện có để nâng cao trải nghiệm, giúp giảm chi phí hoạt động và thấu hiểu nhu cầu của lực lượng lao động.

nhung-thach-thuc-cua-hr-co-the-xu-ly-nhanh-chong-voi-dien-toan-nhan-thuc

Nghiên cứu cho thấy rằng thị trường cho các giải pháp AI trong lĩnh vực nhân sự sẽ tăng đáng kể trong ba năm tới: 66% CEO tin rằng điện toán nhận thức có thể thúc đẩy giá trị đáng kể trong nhân sự và gần 40% hy vọng bộ phận nhân sự của họ sẽ áp dụng các giải pháp AI trong thời gian đó. Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp hiểu rằng điện toán nhận thức có thể là một “vũ khí” quan trọng trong cuộc chiến giành nhân tài.

nghien-cuu-ve-thi-truong-cac-giai-phap-ai-trong-linh-vuc-nhan-su

So với nhóm công ty hoạt suất thấp, những doanh nghiệp có hiệu suất tốt thể hiện rõ sự quan tâm đến tiềm năng mạnh mẽ của điện toán nhận thức trong chuyển sổ nhân sự thời đại mới. Ví dụ: Hơn gấp đôi số lượng CHRO từ các tổ chức hoạt động tốt hơn nhận ra giá trị của điện toán nhận thức trong việc thu hút nhân tài.

thong-ke-tuong-quan-gia-tri-cua-ai-trong-cac-linh-vuc-cu-the-cua-bo-phan-nhan-su

Kết quả cho thấy rằng các nhà lãnh đạo doanh nghiệp và nhân sự nhận thấy rằng điện toán nhận thức sẽ đóng một vai trò quan trọng trong tương lai của nguồn nhân lực. Tuy nhiên, nhiều công nghệ mới nổi không đạt được hết tiềm năng của chúng vì lực lượng lao động không muốn hoặc không đủ khả năng đáp ứng thay đổi. Vì vậy, doanh nghiệp phải đánh giá kỹ lưỡng mức độ sẵn sàng của nhân viên để tương tác với các giải pháp nhận thức trong các hoạt động công việc hàng ngày.

Khảo sát phản hồi của người lao động sự về việc tiếp nhận giải pháp AI

IMB tiến hành khảo sát 8.600 nhân viên về các tình huống/nhiệm vụ liên quan đến nhân sự. Từ đó, so sánh mức độ thoải mái và sẵn tiếp nhận giữa giải pháp từ AI và giải pháp từ người khác.

cac-tinh-huong-duoc-cung-cap-cho-nguoi-tra-loi-de-do-luong-muc-do-san-sang-ve-nhan-thuc-ai-trong-linh-vuc-nhan-su

Phản hồi cho từng tình huống sẽ được so sánh dựa trên một số khía cạnh, bao gồm:

  • Nhân viên có đưa ra cùng một quyết định khi được tư vấn bởi các hệ thống nhận thức, và AI so với các chuyên gia nhân sự truyền thống không?
  • Nhân viên có cảm thấy hài lòng với thông tin cung cấp bởi các giải pháp nhận thức như cách tiếp cận nhân sự truyền thống không?
  • So với các nguồn nhân sự truyền thống, mức độ tin tưởng của nhân viên với công nghệ là bao nhiêu?
Hạng mục người lao động phản hồi Tỷ lệ truyền thống Tỷ lệ AI  
Có ý định làm theo gợi ý/lời khuyên nhận được 60% 56% 
Cảm thấy đủ và hài lòng về các thông tin nhận được 64% 68% 
Mức độ tin tưởng đối với thông tin nhận được 54% 58% 
Tiếp tục tìm kiếm lời khuyên tương tự khi gặp phải các tình huống khác trong tương lai 71% 62% 

Như vậy, nhìn chung các tổ chức đã và đang xây dựng tinh thần sẵn sàng, không ngừng trau dồi để đáp ứng quá trình chuyển đổi. Đây là quá trình tất yếu trong thời đại số, giúp bộ phận nhân sự phát triển bền vững. Trong đó, 2 khía cạnh nhân sự nên được ưu tiên và đẩy mạnh ứng dụng AI là:

  • Tuyển dụng nhân tài: Các giải pháp AI có thể khai thác nhiều nguồn dữ liệu và tiết lộ những thông tin chi tiết mới để giúp các công ty phát triển hồ sơ ứng viên đa dạng hơn, định vị thương hiệu hiệu quả hơn trên thị trường lao động bên ngoài và đưa ra quyết định tốt hơn về tuyển chọn nhân viên tiềm năng.
  • Phát triển nhân tài: Thông tin chi tiết từ AI có thể đưa ra các đề xuất được cá nhân hóa và hấp hơn cho việc đào tạo, huấn luyện, trau dồi đúng kỹ năng vào đúng lúc.

Trên đây là tổng hợp các khảo sát, thống kê, phân tích chuyên sâu về quá trình ứng dụng điện toán nhận thức và AI vào trong quá trình chuyển đổi nhân sự thời kỳ số. Giá trị của việc ứng dụng công nghệ vào các hoạt động nhân sự nói riêng và toàn doanh nghiệp nói chung. Vậy doanh nghiệp của bạn đã chuẩn bị đủ năng lực cho chuyển đối số chưa? Cần xây dựng, đánh giá và điều chỉnh quá trình chuyển đổi như thế nào. L&A mời quý vị tìm hiểu thêm qua:

Anh/Chị vui lòng để lại thông tin tại đây

Facebook
LinkedIn
Email
Print
Để chấp thuận bảo mật thông tin theo Chính Sách Bảo Vệ và Xử Lý Dữ Liệu Cá Nhân và tiếp tục truy cập vào trang web của L & A, Quý khách vui lòng nhấn nút “Đồng ý”.
facebook_messenger