Bản dịch thuộc về Le & Associates
Nguồn: SHRM
©Society for Human Resource Management 2020
Người làm nhân sự được ví von như “làm dâu trăm họ”, đôi khi có những chuyện khó xử nhưng buộc lòng phải nói ra. Chị Carol McDaniel, Giám đốc phát triển nhân lực của Delta Airlines cũng từng có trải nghiệm như thế vào thuở chị mới chập chững bước chân vào nghề. Hãy cùng lắng nghe câu chuyện của chị để chọn “du di hay thẳng thắn” trong các cuộc đối thoại xử lý công việc của bạn.
Tóm lược bài chia sẻ:
- Câu chuyện mà tôi muốn chia sẻ là về trải nghiệm đầu tiên trong nghề nhân sự.
- Nhiều người hay nói, cái nghề này đến như một cái duyên, không hề có chút chủ định nào.
- Đó là suy nghĩ hiện tại, chứ nhớ lại hồi xưa và tôi chẳng muốn tiết lộ tuổi của mình đâu.
- Tôi không rành về lĩnh vực HR và quản lý con người, cũng như tất tần tật các yêu cầu của nó…
- Thuở chập chững bước vào nghề, tôi làm cho bộ phận tuyển dụng của một công ty chuyên về tiếp thị.
- Cũng thật tình cờ, tôi được đề nghị vào vị trí quản lý nhân viên vì một vài thay đổi nhân sự, tôi đã nói “Dĩ nhiên rồi, chuyện này cũng đâu khó khăn gì”
- Và rồi tôi không chỉ hỗ trợ cho khách hàng… mà tôi còn phải quản lý nhóm sáng tạo, dịch vụ khách hàng và cả nhóm bán hàng…
- Và hỗ trợ họ phát triển nghề nghiệp.
- Tôi không được huấn luyện đào tạo nhiều…
- Mà chủ yếu là can thiệp, xử lý… và tôi đã mắc nhiều sai lầm.
- Tôi nghĩ đây là cách để chúng ta học hỏi với tư cách là quản lý nhân sự.
- Chúng ta học hỏi từ sai lầm của chính mình và…
- Một trong số sai lầm lớn nhất chính là tôi đã không làm đúng vai trò mà một quản lý giỏi nên làm.
- Có nghĩa là, tôi đã không có những cuộc trò chuyện thẳng thắn khi cần thiết.
- Có một vài nhân viên ứng xử tệ.
- Nhưng lại là những người có năng lực, nên tôi cứ du di cho qua.
- Và hậu quả là cả nhóm phải chịu đựng.
- Vì thế nếu được quay lại thời điểm đó và những lần tôi đáng lẽ ra nên can thiệp và cương quyết “Chúng ta cần nói chuyện” và thực sự có vài buổi “kèm cặp” những bạn đó, có lẽ đội ngũ của tôi đã ở có thành tích tốt hơn.
- Nhưng sau vài lần huấn luyện và tư vấn với một vài mentor, tôi đã có thể kiểm soát được mọi chuyện.
- Ví dụ như, một nhân viên trong tình trạng mất kiểm soát và cần giúp đỡ.
- Có thể trước đó thì không, nhưng chúng tôi đã học cách để có những buổi trò chuyện thẳng thắn…
- Mời cá nhân đó cùng ngồi xuống, mặt đối mặt và nói rằng: “Thật tình, chúng tôi rất quý con người cô nhưng có lẽ đây không phải là vị trí phù hợp. Nên chúng ta cần phải trao đổi về tương lai của cô với công ty.”
- Những việc như vầy, bạn biết đó, thông qua huấn luyện, thực sự giúp bạn phát triển các phẩm chất của một quản lý nhân sự.
- Ngày hôm nay khi ngẫm lại về những lần đối thoại khó khăn và việc phải “kèm cặp” ai đó…
- Hoặc trao đổi về hành vi chuyên nghiệp và không chuyên nghiệp nơi công sở.
- Tôi thấy cảm kích vì những lần đó, dẫu rất khó khăn.
- Bây giờ, cũng không dễ dàng hơn mấy.
- Nhưng tôi có thể làm được vì biết rằng đó là điều đúng đắn cho tập thể, cho tổ chức.
- Và tôi cảm thấy rất hài lòng về điều này.